Nếu bạn không may sở hữu hàm răng bị hô, thì việc niềng răng là rất cần thiết để giúp phục hồi lại tính thẩm mỹ cho khuôn mặt và cải thiện ăn nhai. Tuy nhiên, lại rất nhiều bệnh nhân lo lắng không biết niềng răng tháo lắp bao nhiêu tiền và cần lời giải đáp từ nha khoa.

Niềng răng hô thì có nhổ răng không?

Đa phần niềng răng hô ở người lớn sẽ phải nhổ răng nhằm mục đích tạo khoảng trống để kéo toàn bộ răng và xương ổ răng lùi ra sau, răng nhổ bỏ thường là răng cối nhỏ hai hàm. 


Việc nhổ răng để niềng răng hô có đau hay không phụ thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân cũng như kỹ năng và dụng cụ nhổ răng của bác sĩ, nếu bác sĩ nhổ răng làm tổn thương xương cũng như lợi nhiều sẽ gây đau và ngược lại, nếu xương ở răng và lợi được bảo tồn thì nhổ răng chỉnh nha hầu như không gây đau. 

Để giảm thiểu triệu chứng đau sau khi nhổ răng, bạn nên uống thuốc kháng sinh trước lúc nhổ 2 giờ đồng hồ và uống thuốc giảm đau sau khi nhổ răng khoảng 30 phút. Trong quá trình này, bạn cần chú ý nghỉ ngơi để vết thường nhổ răng chóng lành, thúc đẩy quá trình chỉnh nha diễn ra sớm nhất có thể.

Những lưu ý để tránh bị đau khi niềng răng 

Niềng răng có đau không hay niềng răng hô có đau không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng, chế độ ăn uống của bạn trong suốt quá trình điều trị. Vì thế, hãy theo dõi và ghi nhớ một số lưu ý quan trong dưới đây để ca niềng răng – chỉnh nha diễn ra an toàn, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao nhé.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng với bàn chải lông mềm khoảng 2 – 3 lần/ngày. Sau khi đánh răng, bạn hãy súc miệng với nước muối ấm hoặc nước súc miệng chuyên dụng. Sử dụng chỉ tơ nha khoa để làm sạch căn bã thức ăn mắc kẹt trên bề mặt răng, kẽ răng.


- Chế độ ăn uống khoa học: Trong thời gian niềng răng, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng , dễ nuốt và dễ nhai. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng nhiều thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh và không cắn vào vật cứng. Bạn cũng không được ăn nhiều thức ăn, đồ uống có lượng đường lớn.

- Tái khám đúng hẹn: Bạn cần quay lại tái khám đúng theo lịch hẹn với bác sĩ nha khoa. Điều này giúp răng dịch chuyển đúng hướng và đúng tiến độ, giảm thiểu sai sót đến tối đa. Đồng thời, nếu phát hiện những vấn đề bất thường thì cũng có hướng xử lý kịp thời.
 
Top