Phụ nữ mang thai được xem là đối tượng thường xuyên mắc các vấn đề về răng miệng do đó cần biết cách vệ sinh đúng cách mới cho hiệu quả cao. Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn về cách vệ sinh cho phụ nữ mang thai đúng chuẩn và an toàn.
>>> Có thể bạn chưa biết về chi phí làm răng giả cố định hãy tư vấn tại nha khoa
Vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc các bệnh về răng miệng?

Trong thời kỳ mang thai, bạn thường gặp phải những vấn đề răng miệng gây ra chủ yếu bởi 2 nguyên nhân chính:

- Răng và lợi của bạn có nguy cơ bị suy yếu đi là do cơ thể có những thay đổi về hoocmon.

- Thứ 2 là do thay đổi về chế độ dinh dưỡng.

- Phụ nữ mang thai thường có cảm giác buồn nôn, thậm chí là hay bị nôn mửa, họ có xu hướng thay đổi thói quen ăn uống của mình. Thêm vào đó là nhu cầu ăn nhiều thức ăn chứa glucose hon bình thường. Điều này đã khiến cho khả năng bị sâu răng tăng cao.
Phụ nữ mang bầu thường gặp các vấn đề về răng miệng

Hầu như, việc mang thai không hề gây khó chịu đến răng, tuy nhiên, có tới 90% các bà bầu có triệu chứng viêm nướu. Viêm nướu thai nghén là tình trạng phổ biến liên quan đến việc có thai và thường bắt đầu sớm nhất vào tháng thứ 2 của thai kỳ.

Nếu bạn đang mắc bệnh viêm nướu sẵn thì tình trạng này có thể trầm trọng hơn trong thời gian mang thai. Nếu không được chữa trị kịp thời thì viêm nướu có thể dẫn đến nha chu gây phá hủy không hoàn nguyên các mô nâng đỡ răng dẫn đến mất răng.

Bên cạnh đó là việc vệ sinh răng miệng không tốt có thể làm răng của phụ nữ mang thai bị sâu và viêm nha chu hay mòn cổ chân răng. Điều này không tốt cho họ mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.


Phụ nữ mang thai thường cần bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi nên hay có thói quen ăn vặt. Tình trạng ốm nghén dễ gây nôn mửa khiến cho axit dịch vị trong dạ dày làm mất chất khoáng của răng. Điều này dẫn đến việc răng bị yếu đi và dễ gây sâu răng.

Những trường hợp chảy máu chân răng khi đánh răng, nhức răng có thể do chân răng đã bị lộ từ trước, giờ đây dưới tác động cơ học và rối loạn tuần hoàn làm cho trầm trọng hơn cùng những viêm nhiễm kèm theo. Đó là hiện tượng sâu răng, người bệnh cần đi khám và điều trị.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Trước tiên, các mẹ cần phải đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ tại phòng khám nha khoa uy tín để được kiểm tra súc khỏe răng miệng của mình để từ đó kịp thời phát hiện một số bệnh và có phác đồ điều trị nhanh chóng, hiệu quả.
Khám nha khoa để nhận tư vấn của nha sĩ

Mang thai là quá trình tự nhiên, nhưng phải hết sức thận trọng khi sử dụng các thuốc điều trị, dù cho là bệnh gì. Trong các bệnh răng miệng, nếu bị bệnh người phụ nữ nên đi khám bệnh để nha sĩ có các biện pháp chữa trị phù hợp.

Cân bàng chế đọ ăn uống vì khi mang thai, mẹ bầu sẽ có nhu cầu ăn nhiều hơn ngày thường, đặc biệt có thói quen ăn nhiều đường hơn mức thường. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sâu răng – một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Bởi vậy, các mẹ cần tránh những thức ăn nhẹ có nhiều đường…

Việc vệ sinh răng miệng cũng là bước quan trọng cho phụ nữ mang thai. Để vệ sinh răng miệng tốt, chị em cần chú ý những điểm sau: nên đánh răng ít nhất ngày 3 lần sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ, dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối pha loãng…
 
Top