Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng không mọc răng khôn có phổ biến không ạ? Em nghe mọi người nói là răng khôn mọc ở độ tuổi từ 18 – 25, nhưng năm nay em 26 tuổi rồi mà vẫn chưa có chiếc răng khôn nào mọc lên. Em rất lo lắng liệu cơ thể em có vấn đề gì và mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp, em cảm ơn nhiều!

Liệu mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không tới sức khỏe?

Răng khôn là chiếc răng đặc biệt nhất trên cung hàm. Chúng mọc khá muộn, vào khi chúng ta 17 – 25 tuổi. Thường sẽ có 4 răng khôn ở 4 góc hàm sẽ mọc lần lượt hoặc đồng thời tùy từng trường hợp. Chính vì răng khôn mọc khá muộn này nên rất dễ dẫn tới tình trạng răng khôn mọc lệch, đâm xiên hay mọc ngầm gây đau đớn.


Nhiều người quan niệm, không phải tự nhiên mà răng khôn mọc lên. Hàm răng đủ phải có 32 răng trong đó có 4 răng khôn. Có thể bạn chưa biết bọc răng sứ có bị hôi miệng không hãy tìm hiểu ngay. 

Nhưng nhiều người khác, đặc biệt là các nha sỹ thì cho rằng răng khôn nếu có nguy cơ gây ra những biến chứng thì không cần thiết đối với bộ nhá. Nghĩa là không nhất thiết phải có đủ 32 răng. Đôi khi hàm răng chỉ cần 28 chiếc nhưng ăn nhai bình thường và không bị đe dọa bởi những biến chứng răng khôn thì vẫn tốt hơn nhiều là có răng khôn.

Không mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không?

Nếu thiếu vắng răng khôn trên cung hàm có ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như chức năng của hàm răng hay không? Chúng tôi xin khẳng định việc thiếu chiếc răng này không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe hàm răng cũng như hoạt động ăn nhai.

Cho đến nay, giới nghiên cứu chưa lý giải được vai trò của chiếc răng này. Mặc dù răng khôn có cấu tạo hoàn toàn giống như răng hàm nhưng thực chất chúng không đảm nhận vai trò ăn nhai. Vì vậy, không mọc răng khôn sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung hàm, việc này còn giúp tránh khỏi những biến chứng mà răng này có thể gây ra:


- Răng khôn mọc cuối cùng trên cung hàm, lúc này khoảng trống hàm răng không còn nhiều và xương hàm, mô nướu đã cứng chắc do đó chiếc răng mọc lên thường gây sưng đau dữ dội cho bệnh nhân. Đó cũng nguyên nhân khiến răng khôn hay mọc lệch mọc ngầm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

- Răng khôn nằm ở cuối cùng trên cung hàm nên việc vệ sinh khá khó khăn, vì vậy chiếc răng này thường mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… Không những gây khó chịu cho khổ chủ, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến các răng kế cận.
 
Top