Viêm da không những là dấu hiệu cảnh báo làn da bị tổn thương nghiêm trọng, mà nó còn làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ rất lớn. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn một vài phương pháp điều trị tiết bã nhờn hiệu quả. Ngoài ra, không phải ai cũng biết niềng răng thưa giá bao nhiêu tiền

Viêm da là gì? Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da là một danh từ chung để chỉ khái niệm là phản ứng của da đối với những tác nhân từ bên ngoài, đặc biệt là nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, bọc răng sứ ở đâu đẹp những sang chấn cơ học, hóa học, những thay đổi như một số kháng nguyên môi trường bên ngoài làm cho da bị dị ứng.

Phương pháp chữa trị bệnh viêm da hiệu quả
Viêm da bã nhờn là gì

Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu, có tên khoa học là seborrheic dermatitis, seborrheic eczema là một bệnh viêm da phổ biến thường gặp ở những vùng da tiết nhiều bã nhờn như đầu, mặt, các nếp gấp. Viêm da tiết bã gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh vì màu da thương tổn, vảy da bong tróc liên tục, ảnh hưởng đến cuộc sống và thẩm mỹ.

Viêm da tiết bã là một bệnh da liễu thường gặp và mạn tính, tái phát nhiều lần vì vậy việc điều trị viêm da tiết bã tận gốc rất khó. Tuy nhiên, nếu điều trị đúng và duy trì điều trị lâu dài thì có thể khỏi bệnh hoặc làm giảm các triệu chứng của bệnh. Vậy, viêm da tiết bã dùng thuốc gì?

Thuốc chuyên đặc trị viêm da tiết bã

Thuốc kháng viêm
Vùng viêm da tiết bã ở người lớn thường bắt đầu điều trị bằng corticoid hoặc một chất ức chế canxi-thần kinh tại chỗ. Các thuốc này thường dùng dưới dạng dầu gội đầu, cream hoặc lotion. 

Kem bôi tại chỗ chứa các chất fluocinolon, betamethason, desonid. Hãy dùng nhất là desonia nồng độ thấp 0,05%. Đây là một corticoid không có fluor có chứa hoạt tính chống viêm, chống ngứa, ức chế quá trình sinh tổng hợp ở biểu bì và bì. 

Chất ức chế calcineurin: Thường dùng như mỡ tacrolimus, cream pimecrolimus. Các chất này có tính kháng viêm, diệt nấm. Có thể dùng kết hợp với corticoid bôi tại chỗ. Hai thuốc này được dùng hàng ngày trong viêm da tiết bã ở mặt, tai, chỉ dùng dưới dạng thuốc bôi.

Thuốc chống nấm
Thường dùng nhất là chất chống nấm phổ rộng ketoconazol dạng gl. Mỗi ngày dùng một lần, kết hợp với corticoid mỗi ngày một lần, kéo dài trong 2 tuần. 

Viêm da tiết bã da đầu
Thường là dầu gội chứa ketoconazol, mỗi tuần dùng 3 lần.  Dầu gội selenium sulfid với dịch treo có nồng độ thấp 2-3%. Cách dùng như sau: Hãy làm ướt tóc bằng nước ấm, lắc kỹ dịch rồi đổ vào lòng bàn tay 1-2 thìa cà phê, xát nhẹ vào da đầu để trong 2-3 phút rồi gội đầu với nước sạch. Làm lại như trên 1 lần nữa và áp dụng 2-3 lần/tuần.

Viêm da tiết bã ở mặt
Ketoconazol (dạng del) dùng kết hợp với desonid tại chỗ trong viêm tiết bã da mặt, mỗi ngày một lần, dùng trong 2 tuần. Ngoài các chất trên, có thể dùng các thuốc kháng nấm fluconazol hay ciclopirox hoặc dùng thuốc kháng nấm uống terbinafin dùng tại chỗ.

Chất tiêu sừng
Viêm da tiết bã dùng thuốc gì? Chất tiêu sừng là chất được dùng trong phác đồ điều trị viêm da tiết bã cổ điển. Đây là chất có tính tiêu sừng nhưng không có tính chất kháng nấm hoặc không kháng nấm đặc hiệu như: 

- Acid salicylic: tác dụng làm tiêu lớp sừng trên da, dùng dưới dạng dầu gội đầu, mỗi tuần 2-3 lần. Hoặc bôi lên da mỗi ngày 2-3 lần.

- Pyrithion - zinc: Là dẫn chất mercapto - pyridin.

Để lựa chọn viêm da tiết bã dùng thuốc gì an toàn và đúng, bạn nên có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Nên thận trọng với corticoid, chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.
Bài viết trích nguồn tại: cayghepranginplantgiabaonhieu.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top