Giống như bất cứ điều trị nha khoa nào, kết quả chỉnh nha chỉ đạt được hiệu quả tối đa khi có sự chăm sóc sau điều trị tốt nhất. Và việc đeo hàm duy trì sau khi niềng răng là một trong những khâu bắt buộc nếu bạn muốn có hàm răng đều đẹp trọn đời. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn cách đeo hàm duy trì sau khi niềng răng và niềng 4 răng cửa giá bao nhiêu.

Cách đeo hàm duy trì sau niềng răng
Cách đeo hàm duy trì sau niềng răng

Hàm duy trì được hiểu là gì?

Niềng răng là phương pháp sử dụng rất nhiều loại khí cụ như mắc cài, dây cung, thun… nhằm tạo ra lực kéo răng về vị trí thích hợp, cải thiện thẩm mỹ nụ cười. Thời gian để có hàm răng đều đẹp như bạn mong muốn là khoảng 1 – 3 năm, tùy vào trường hợp và các yếu tố khác nhau.

Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì sau khi bỏ khí cụ chỉnh nha, bạn bắt buộc phải đeo hàm duy trì sau niềng răng để ổn định và duy trì kết quả lâu dài. Lúc này hàm răng đã có sự đều đặn và đạt tỉ lệ tương quan khớp cắn chuẩn nhưng vẫn chưa ổn định. Khí cụ để ổn định răng sau khi tháo niềng răng được gọi là hàm duy trì.

Dụng cụ này được bác sĩ chỉ định sử dụng sau khi ca chỉnh nha hoàn tất và đeo lên răng của người bệnh sau khi đã tháo mắc cài. Hàm duy trì thường có 2 dạng là cố định và tháo lắp. Khí cụ này có nhiều loại khác nhau tùy vào sự lựa chọn của người bệnh như khay nhựa, hoặc làm bằng móc kim loại, cũng có thể là khung cố định.

Hướng dẫn đeo hàm duy trì sau niềng răng

Thông thường bác sĩ sẽ là người trực tiếp đẹp hàm duy trì cho bạn, và chỉ định đeo hàm cho đến khi hệ xương hàm hoàn thiện, răng nướu đã ổn định, các răng vào đúng vị trí mới. Trong một số trường hợp niềng răng cho trẻ em, bác sĩ có thể yêu cầu đeo hàm duy trì sau niềng răng cho đến khi trưởng thành.

Đối với người trưởng thành, nếu tình trạng xương hàm và răng không được khỏe mạnh, hồi phục lâu thì thời gian đeo hàm duy trì sẽ lâu hơn, có thể là 6 tháng - 12 tháng. Còn nếu tình trạng xương hàm và răng của người bệnh khỏe mạnh, hồi phục nhanh chóng thì chỉ cần 1-3 tháng đeo hàm duy trì. Ngoài ra, nếu răng yếu, có thể đeo hàm lâu hơn, thậm chí vĩnh viễn để hỗ trợ.

Sau nhiều tháng đeo hàm duy trì liên tục, bác sĩ thường khuyên bạn nên đeo hàm duy trì 3-4 ngày trong tuần, chủ yếu vào ban đêm khi ngủ. Càng về sau, thời lượng dùng hàm duy trì sẽ giảm dần.

Phải luôn giữ thói quen chải răng sạch sẽ, dùng chỉ tơ nha khoa, bàn chải kẽ và nước súc miệng vì khí cụ duy trì rất dễ bị giắt và lưu giữ thức ăn.

Những thông tin trên hy vọng có thể giúp bạn có kiến thức bổ ích. Niềng răng là phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng sai lệch của răng. Vì vậy, hãy nhanh chóng đến nha khoa khám và thực hiện chỉnh nha.

Bài viết được trích nguồn tại: https://congnghetaytrangrang.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top