Răng bị sâu có nên nhổ không? Sâu răng là bệnh lý răng miệng thường khiến người bệnh gặp phải những cơn đau nhức khó chịu, nếu không sớm được điều trị có thể dẫn tới tình trạng mất răng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng ăn nhai. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

Dấu hiệu răng bị sâu?

Không khó khăn để nhận biết sâu răng hàm và phải xác định được mức độ mới biết cách răng hàm bị sâu phải làm sao. Bằng mắt thường chúng ta hoàn toàn có thể xác định răng hàm có bị sâu hay không.

- Bề mặt răng bị sâu đen: Khi sâu răng hàm, bạn thường thấy vết đen bám trên rãnh mặt nhai, trên bề mặt răng bất kỳ hoặc xuất hiện các lỗ sâu răng.

- Ê buốt khi ăn đồ nóng - lạnh: Một số triệu chứng khác thường gặp như răng ê đau khi nhai, ăn uống đồ cay, nóng, lạnh. Thậm chí, bạn còn cảm thấy răng hàm bị nhói khi chải răng.

Tin liên quan: niềng răng tháo lắp có hiệu quả không bạn nên tìm hiểu.
Phân tích răng bị sâu có nên nhổ không từ nha sĩ-1
Răng bị sâu có nên nhổ không*

- Đau nhức: Thỉnh thoảng sẽ xuất hiện cơn đau nhức do sâu răng hàm trên hay dưới gây ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai.

- Hôi miệng: Vi khuẩn sâu răng gây hôi miệng nên khi thấy miệng có mùi hôi dù đã chải răng thì rất có thể bạn đang bị sâu răng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, lúc bạn có thể nhận biết răng sâu bằng các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài thì có nghĩa tình trạng răng sâu đã lâu và không còn nhẹ như bạn tưởng. Vì sâu răng thường phát triển dưới bề mặt răng, phá hủy men răng bên trong mà bề mặt răng bên ngoài vẫn còn nguyên vẹn.

Lượng men răng này mất dần đi cho đến lúc bề mặt răng cũng bị phá vỡ thì khi đó bạn mới nhìn thấy sâu răng bằng mắt thường được. Các bác sĩ cũng đã khuyến cáo, cho dù mức độ sâu răng nặng hay nhẹ thì bạn cũng nên đến phòng khám nha để hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt.

Răng bị sâu có nên nhổ không?

Răng bị sâu có nên nhổ không? Thức ăn lọt vào lỗ sâu xuất hiện cơn đau nhức buốt óc bất ngờ khiến người ta chỉ muốn nhổ bỏ chiếc răng đó ngay lập tức. Tuy nhiên, răng bị sâu có nên nhổ không còn tùy thuộc vào mức độ sâu răng thực tế của bạn. Không phải trường hợp răng sâu nào cũng phải nhổ bỏ. Bởi vì bảo tồn răng thật là nguyên tắc cơ bản trong điều trị bệnh lý nha khoa.

Răng chỉ được chỉ định nhổ bỏ trong 2 trường hợp: Một là răng sâu bị viêm nhiễm quá nặng, gây viêm tủy cấp, chân răng bị lung lay và phần thân răng bị vỡ mẻ gần hết không thể bọc sứ bảo tồn. Thứ 2 là trường hợp răng bị chấn thương vỡ sát chân răng, mọi biện pháp bảo tồn răng đều không thực hiện được.

Phân tích răng bị sâu có nên nhổ không từ nha sĩ-2
Chỉ nhổ răng sâu khi không thể nào bảo tồn*

Theo như mô tả của bạn thì chúng tôi chưa thể đưa ra nhận định có nên nhổ bỏ răng bị sâu của bạn hay không. Bởi vì sâu răng tiến triển theo nhiều giai đoạn khác nhau, chỉ trừ trường hợp mới chớm thì các giai đoạn khác của sâu răng đều kèm theo tình trạng đau nhức.

Do đó, bạn cần đến nha khoa để được thăm khám kỹ lưỡng và quyết định nhổ bỏ răng sâu hay thực hiện giải pháp khác phụ thuộc vào kết quả kiểm tra tình trạng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề răng bị sâu có nên nhổ không mà bạn quan tâm. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích giúp cho việc chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của bản thân cùng gia đình.
 
Top